Mother (2009, Hàn) và Mother (2012, Nhật) là 2 bộ phim cùng tên với câu chuyện hoàn toàn riêng biệt nhưng đều truyền tải 1 thông điệp về tình yêu thương độc hại và cái ác được biện minh bằng tình mẫu tử thiêng liêng.
Mother (2009, Hàn, đạo diễn Bong Joon Ho) – Người mẹ đi tìm sự thật chối bỏ sự thật
Phim Mother của Bong Joon Ho mở đầu bằng hình ảnh một người phụ nữ trung niên mặc chiếc áo khoác cũ kỹ đang nhảy múa giữa cánh đồng cỏ mênh mông, dưới bầu trời u ám. Tiếng nhạc guitar vang lên, không gian rộng lớn, con người nhỏ bé, màu sắc nhợt nhạt, người phụ nữ nhìn trân trân vào ống kính, khuôn mặt toát lên sự man dại, lạnh lẽo.
Mother kể về hành trình người mẹ không tên (Kim Hye Ja thủ vai) tìm mọi cách chứng minh cậu con trai khờ khạo, có trí nhớ vô cùng kém Yoon Do Joon (Won Bin thủ vai) vô tội trong vụ án sát hại 1 nữ sinh trung học.
Yoon Do Joon sống với mẹ từ bé. Anh suốt ngày đi chơi lông bông với cậu bạn xấu tính Jin Tae, đêm về ngủ với mẹ và vẫn còn “sờ vú mẹ”. Chứng cứ tại hiện trường cho thấy Yoon Do Joon là nghi can số một. Cảnh sát nhanh chóng kết tội anh, bản thân anh không nhớ diễn biến đêm đó. Mẹ anh một mực tin con mình bị oan. Bà tìm đủ mọi cách để minh oan cho con trai. Nhưng cũng chính bà mạnh mẽ rũ bỏ sự thật khi nó không đúng với niềm tin của bà.
Khi bộ phim hạ màn, người xem ít nhiều ngỡ ngàng, hành trình đi tìm sự thật này hoàn toàn trái với những gì họ nghĩ. Những cảnh xúc động, căng thẳng đan xen. Bong Joon Ho đánh úp khán giả bằng cảnh bạo lực rợn người, một cú đánh rất mạnh vào tâm lý người xem.
Mother là một phim tuyệt vời của Bong Joon Ho bên cạnh những cái tên như The Host, Memories of Murder, Parasite. Bộ phim khai thác chủ đề nhạy cảm về đạo đức, về cái ác. Hình ảnh trong phim đặc biệt xuất sắc với màu phim lạnh lẽo và rất nhiều cú máy profile (profile shots) thể hiện những ý nghĩ khó lường đằng sau đôi mắt của người mẹ.
Mother (2012, Nhật, đạo diễn Tatsushi Omori) – Tình yêu thương phụ thuộc và độc hại
Akiko (Nagasawa Masami thủ vai) là người phụ nữ không muốn và không có nhu cầu lao động. Cô sống bám vào lòng thương và tiền bạc của cha mẹ già, cô em gái chăm chỉ và những gã đàn ông nay đến mai đi. Shuhei (Daiken Okudaira thủ vai) – con trai Akiko từ nhỏ đã phải học cách vòi tiền từ những người xung quanh và sớm trở thành nguồn chu cấp tài chính cho mẹ.
Sự xuất hiện của người tình mới Ryo như cái nắp vung vừa vặn với Akiko. Hai người lớn lười lao động tiếp tục đẩy cuộc đời Shuhei vào chuỗi ngày tội lỗi. Akiro và Ryo bỏ trốn sau khi thất bại trong kế hoạch tống tiền nhân viên toà thị chính. Không lâu sau cô mang thai đứa con thứ hai.
16 tuổi, cậu con trai Shuhei vẫn gắn bó mật thiết với mẹ và cô em gái Fuyuka (Halo Asada thủ vai) mới 5 tuổi. Cậu từ chối sự giúp đỡ của nhân viên phúc lợi xã hội. Sự lười biếng và dựa dẫm của người mẹ liên tiếp đẩy Shuhei đến những hành động xấu xa và cái kết bi kịch ở cuối phim.
Mother của Nhật là bộ phim khai thác về mối quan hệ độc hại xuất phát từ lối sống và cách suy nghĩ sai trái của người mẹ gây ảnh hưởng xấu đến những đứa trẻ. Với cậu con trai Shuhei, mẹ luôn đúng và tình yêu thương của cậu với mẹ là vô điều kiện, bất chấp hậu quả.
Phim Mother được đạo diễn Tatsushi Omori lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật vào năm 2014.
Tình mẹ con độc hại trở thành sự biện minh cho cái ác
Phim Mother Nhật & Hàn đều khai thác mối quan hệ mẹ con nhưng đứng ở 2 góc độ khác nhau. Mother của Hàn là hành trình người mẹ lao vào cái hố tội lỗi để cứu con trai. Còn Mother của Nhật là hành trình người con trai lao vào tội lỗi để bảo bọc mẹ.
Tuy nhiên, 2 bộ phim cùng tên cũng có nhiều điểm chung.
1. Sự nghèo khổ không chỉ đến từ xã hội khắc nghiệt
Hai mẹ con Akiko và Shuhei nghèo khổ là do sự lười lao động và đam mê cờ bạc của người mẹ. Akiko là phiên bản đối nghịch với hình tượng mẹ hiền thường thấy. Cô không hề lo lắng cho con cái mà chỉ xem con như một công cụ để tiếp tục sống bám hết lần này đến lần khác. Cô luôn trách móc người khác và dùng cái nghèo để biện minh cho việc phá bỏ giới hạn đạo đức.
Trong khi đó, hai mẹ con trong Mother Hàn có hoàn cảnh éo le hơn. Người mẹ bán thuốc và châm cứu để nuôi con trai khôn lớn. Có lẽ cuộc sống vất vả là lý do thuyết phục khiến bà từng không chịu nổi mà lên kế hoạch tự tử cùng con khi con trai mới 5 tuổi. Cuộc tự tử bất thành nhưng mở ra tấn bi kịch mới khi bà luôn cảm thấy tội lỗi mà yêu chiều con hết mực. Đặc biệt lời dặn “cứ đánh bất kỳ ai xem thường con” cũng góp phần không nhỏ trong việc hình thành phản ứng và hành động sai trái của cậu con trai.
2. Dễ thông cảm, khó đồng cảm
Người xem cảm thấy thông cảm và xót xa cho hai cặp mẹ con, nhưng khó đồng cảm. Họ nghèo khổ, yếu thế nhưng lý do đó là không đủ để họ tự tạo và gây nên tội lỗi dù là trong ý thức hay vô thức.
Người mẹ Akiko luôn ngựa quen đường cũ, không hề hối cải mà cứ tiếp tục đâm đầu vào cờ bạc và tình ái. Còn người mẹ không tên thì che giấu tội lỗi của con trai bằng những tội ác nối tiếp.
3. Tình thương méo mó và lệch lạc
Trong Mother Nhật, câu thoại “Nó là con tôi, là một phần của tôi, tôi có quyền nuôi nó theo ý mình” cô đọng mối quan hệ độc hại không thể tách rời của hai mẹ con. Shuhei sống trên đời chỉ bằng một niềm tin duy nhất: tình yêu thương dành cho mẹ. Tình yêu gắn liền với sự bảo vệ ấy là thứ ý chí không ai có thể bẻ gãy. Để rồi chính Shuhei trở thành phiên bản táo tợn hơn của Akiko.
Tình yêu vô điều kiện dành cho mẹ với cuộc đời đứa trẻ bị bạo hành không phải điều gì đáng ca ngợi. Nó giống như một sự thiệt thòi.
Mother Hàn lại là bức tranh về tình yêu con trở nên méo mó vì xã hội bên ngoài và hơn hết là bản thân tính cách nhân vật. Bức tranh ấy được lấp đầy bằng sự cùng quẫn, bế tắc của một người mẹ, sự ấu trĩ, thiệt thòi của một đứa trẻ lớn lên trong thiếu thốn và những con người khác phải vướng vào vòng xoáy sự kiện diễn ra trong hai cuộc đời ấy.
Tóm lại: Cả hai bộ phim Mother đều là hai tác phẩm điện ảnh ấn tượng, đáng xem và truyền tải xuất sắc thông điệp về tình yêu thương lầm lỡ, độc hại.
Xem thêm Review Phim tại: https://imbrown.net/archives/category/phieu